Chào mừng bạn đến Cộng đồng khảo sát trực tuyến infoQ.vn

Dấu ấn chương trình

Ngày 30/09/2012 (tức ngày 14 tháng 08 Âm Lịch), Cộng đồng Khảo Sát Trực Tuyến InfoQ.vn đã phối hợp với Đoàn Thanh Niên phường Phúc Xá- Quận Ba Đình- Hà Nội cùng CLB Thương Mại Quốc Tế ICC- Trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội tổ chức thành công Chương trình Từ thiện “Trung Thu Yêu Thương” cho các em nhỏ tại Xóm Chài ven sông Hồng, phường Phúc Xá- Quận Ba Đình- Hà Nội.

Với sự bảo trợ truyền thông của Đài truyền hình VTC1, chương trình đã diễn ra rất thành công, mang lại một đêm trung thu đầy ý nghĩa cho những trẻ em Xóm ven sông Hồng và để lại nhiều ấn tượng trong lòng các nhà hảo tâm.


Chúng tôi quyết định chọn xóm vạn chài ven sông Hồng làm điểm đến cho những tấm lòng nhân ái của cộng đồng InfoQ từ ngày đầu tiên đi khảo sát thực tế. Không ai có thể ngờ được giữa lòng Thủ đô phồn hoa, chỉ cách Trung tâm Hà Nội chưa đầy 1 km lại có một xóm chài xơ xác tiêu điều và lặng lẽ đến thế. "Xóm Chài" ven sông Hồng (Hà Nội) đã hình thành được khoảng 20 năm nay. Cư dân sống nơi đây đều là những người dân tứ xứ, không nhà không cửa, cắm chòi neo đậu trên sông. Trong những căn lều nổi lụp xụp, bốn vách và mái được chắp vá chằng chịt bởi những tấm gỗ cũ kỹ loang lổ, bao quanh bởi những mảnh bạt rách rưới che mưa, , những đứa trẻ da đen nhẻm, áo quần rách rưới, vãn vô tư đùa nghịch. Năm tháng qua đi, ở đâu đó, cuộc sống của mọi người đã đỡ vất vả hơn, thì xóm Chài ven sông Hồng vẫn lênh đênh trên từng con sóng. Nghèo túng, thất học,... bao năm qua vẫn “song hành” cùng xóm làng, như những con sóng bạc đầu vẫn xô nhau chạy mãi…


Chia tay xóm chài trong lần đi khảo sát, thứ ám ảnh đoàn thiện nguyện chúng tôi nhất là những ánh mắt trẻ thơ trong veo, những ánh nhìn với một mong ước dường như nhỏ bé mà lại thành ra quá đỗi lớn lao đối với những đứa trẻ này: có một mâm mũ quả trông trăng, có một chiếc trống tùng rinh hay một chiếc đèn ông sao đơn sơ để đi rước. Ước mơ quá đỗi nhỏ bé càng khiến chúng tôi day dứt hơn,…


Trở về sau lần đi khảo sát thực tế, chúng tôi càng nhen nhóm một thiện nguyện; đem đến một Trung thu thật ý nghĩa cho trẻ em nơi đây, đúng với tên gọi “TRUNG THU YÊU THƯƠNG” do InfoQ phát động. 
Khó khăn bất ngờ đầu tiên xảy ra với đoàn thiện nguyện chính là địa điểm tổ chức. Theo kế hoạch, chương trình dự kiến tổ chức tại Bãi bồi Xóm Chài nơi các em sinh sống, nhưng một ngày trước khi chương trình diễn ra, chúng tôi nhận được tin Bãi bồi đã bị ngập nước sau một cơn mưa bất ngờ ào ào đổ xuống Hà Nội. Trong ngày áp chót, đoàn thiện nguyện đã phải rất vất vả đi tìm một bãi đất thay thế. Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu trường “Mái Ấm Tình Thương 19/05”, chúng tôi đã quyết định tổ chức chương trình tại đây. Thật ý nghĩa khi chính Trường Mái Ấm 19-5 là trường học dành riêng cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà các em nhỏ Xóm Chài đang theo học.


Chương trình đã diễn ra vô cùng ấm áp và ý nghĩa, với những tiết mục văn nghệ sôi động cùng sự dẫn dắt hóm hỉnh của 3 MC: Chú Cuội, chị Hằng và anh Bờm. Các tiết mục văn nghệ: “Em đi xem hội Trăng Rằm”, “Đứa bé” đến từ các anh chị trong Ban Tổ Chức và các bạn thanh niên tình nguyện được đan xen với những bài hát của các em thiếu nhi Xóm Chài: “Rước đèn tháng Tám”, “Cho Con” khiến chương trình càng trở nên sôi động, ngập tràn tình thương yêu và tinh thần đoàn kết.



 

Bên cạnh giai điệu guitar ngọt ngào trầm lắng của “Nồng nàn Hà Nội” là những ca từ thiết tha vẫn còn ngân vang trong lòng các nhà hảo tâm:
       “….Hãy lau khô cuộc đời em 
       Bằng tình thương, lòng nhân ái của con người! 
       Và hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em 
       Bằng tất cả trái tim con người Việt Nam!


Chương trình được tiếp nối bởi các màn Nhảy Hip Hop sôi động đến từ ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, bài nhảy đang là cơn sốt “Gangnam Style”. Sức trẻ, lòng nhiệt huyết của các bạn thanh niên đã thực sự sưởi ấm cho chương trình.




Màn múa lân, múa rồng cũng là một màn trình diễn ấn tượng không thể thiếu. Trong tiếng trống hội tưng bừng, các em thiếu nhi quây quanh xem chú Lân hóm hỉnh nhào lộn và tham gia các trò chơi dân gian hết sức thú vị: Bịt mắt đập lon, Nhảy bao, Nhảy sạp. v.v. 


Kết thúc Chương trình, đại diện Cộng đồng InfoQ và các bác Đại biểu đại diện cho phường Phúc Xá đã đứng lên phát biểu, bày tỏ sự vui mừng, lòng biết ơn các nhà hảo tâm đã tổ chức một Chương trình Trung thu thật ý nghĩa cho các em thiếu nhi. Các em thiếu nhi Xóm Chài đã được nhận những phần quà Trung thu từ Cộng đồng InfoQ, với bánh nướng bánh dẻo, đèn ông sao, đèn lồng, trống bỏi và một quyển sách “Hạt giống Tâm hồn”. Ban Tổ Chức tin rằng những cuốn sách này, những món quà này tuy bé nhỏ nhưng đó là biểu hiện của lòng thương thân tương ái: “Cộng đồng chung tay khỏa lấp những khoảng trống trong tâm hồn các em”(Anh Trần Ngọc Cường- Đại diện Cộng đồng InfoQ Việt Nam).




Để có được sự thành công như vậy, cũng không thể không kể đến sự góp mặt của các bạn tình nguyện viên. Các bạn sinh viên đã đến từ rất sớm tham gia chuẩn bị cùng ban tổ chức, tham gia chơi đùa trò chuyện bên các em thiếu nhi. Các bạn thiện nguyện viên đều mong muốn góp phần sức nhỏ bé của mình để các em thiếu nhi nơi đây được tham gia một cái Tết Trung thu ý nghĩa nhất.










Chia tay xóm chài trong tiết trời thu se se lạnh, vẫn day dứt bởi những nụ cười trẻ thơ trong veo. Các em đã được đón một Trung thu đầy tình Thương Yêu như bao đứa trẻ bình thường khác: có mâm cỗ trông trăng, có múa lân, có chị Hằng chú Cuội, có các trò chơi dân gian, có rước đèn ông sao, tiếng trống rộn ràng, nhất là có những tấm lòng nhân ái của bao thiện nguyện viên. Nhưng chúng tôi không khỏi suy tư, bởi chúng tôi biết rằng, sau ngày đặc biệt này, các em lại trở về với cuộc sống của các em: nghèo túng, bần cùng, lênh đênh trong những con thuyền vá víu bồng bềnh trôi dạt trên sông nước, tương lai các em sẽ đi về đâu? Một câu hỏi lớn cho chúng tôi và cũng là câu hỏi lớn cho toàn xã hội. Chúng tôi mong muốn sau chương trình này sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái tìm đến với các em, đem đến cho các em những tuổi thơ không-bị-đánh-cắp với nụ cười ấm áp và những ánh mắt rạng ngời!


InfoQ Việt Nam

Các tin khác

infoq
THẮP SÁNG NỤ CƯỜI VÙNG CAO 2022 | MANG SÂN CHƠI ĐẾN VỚI TRẺ EM VÙNG BIÊN

Ngày 26, 27/11 vừa qua, chuyến xe “Thắp sáng nụ cười vùng cao 2022” đã chín...

infoq
Chương trình PHÁT ĐỒ ĂN TỪ THIỆN DÀNH CHO BỆNH NHÂN VIỆN HUYẾT HỌC- TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG

Với tinh thần tương thân tương ái, cảm thông và sẻ chia khó khăn với cộng ...

infoq
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT QUÀ CHO NGƯỜI VÔ GIA CƯ CỦA TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI NGÀY 23/09/2018

Hành trình Trải Nghiệm - Yêu Thương và Chia Sẻ Ban tổ chức InfoQ  và nh...

top pageTop