Chào mừng bạn đến Cộng đồng khảo sát trực tuyến infoQ.vn

Chương trình từ thiện

 

Từ thiện Thụy An - Chuyến đi ấm áp tình người của Cộng đồng InfoQ

 

Thụy An một chiều đông

Những chuyến xe từ thiện của Cộng đồng InfoQ, trực thuộc website www.infoq.vn, công ty GMO-Z.com RUNSYSTEM lại tiếp tục lăn bánh trên những nẻo đường, và điểm dừng lần này của chúng tôi là Trung tâm Bảo trợ Người già và Trẻ em khuyết tật Thụy An, nơi cưu mang những em nhỏ khuyết tật và cụ già neo đơn không nơi nương tựa. 


Rời khỏi trụ sở Công ty vào đúng 7h sáng chủ nhật một ngày mùa đông ảm đạm, khi Hà Nội đang vào những ngày lạnh nhất, chúng tôi mang theo trái tim tuổi trẻ ngập tràn nhiệt huyết tình nguyện, mang theo những mảnh áo ấm mà Cộng đồng InfoQ đã khuyên góp trong suốt mấy tháng qua, mong muốn được góp chút tình yêu sưởi ấm trái tim của những mảnh đời bất hạnh nơi đây.
Bước qua cánh cửa căn nhà cấp bốn sơn trắng đã cũ, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt long lanh, trong sáng và ngơ ngác của những đứa trẻ đang nô đùa chợt dừng lại khi thấy người lạ bước vào. Dưới cái giá rét thấu xương của buổi chiều đông khiến cho nhiều người phải rúm ró, cuộn mình trong những chiếc áo khoác đại hàn thì những em bé ở đây lại chỉ mang trên mình những chiếc áo mỏng, đứa thì đi tất, đứa thì không, dường như cái rét không thể cản trở việc vui đùa của trẻ nhỏ hay những đứa trẻ nơi đây đã quá quen với khổ cực nên không còn biết đến cái cảm giác giá lạnh.

 

 


Qua khu nhà kế bên dành cho các bé nhỏ tuổi hơn và sơ sinh bị bỏ rơi, hình ảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là những thiên thần nhỏ bé đang nằm trong những chiếc cũi bằng sắt có thành cao, những ánh mắt ngây ngô nhìn chúng tôi như muốn chuyện trò, đôi bàn tay nhỏ xíu chìa ra như muốn được sà vào lòng để có chút hơi ấm mà các bé đã không có được từ những người được gọi là cha mẹ khi mới lọt lòng. Thu hút sự chú ý của chúng tôi là một bé có gương mặt bầu bĩnh nhưng bị mất cả hai cánh tay, em dùng đôi chân của mình để đưa bánh lên miệng ăn. Nghị lực sống và khắc phục khó khăn của em bé chưa đầy 1 tuổi đã khiến cho những người lớn như chúng tôi phải cúi đầu, lặng lẽ nhìn em với sự thương cảm và nể phục. Nghe các chị chăm sóc bé kể lại có lần mẹ của em đóng giả làm người qua đường vào hỏi thăm, bé vẫn nhận ra mẹ và khóc dù chưa một lần được biết khuôn mặt của người đã sinh ra mình, phải chăng tình mẫu tử thiêng liêng, mạnh mẽ luôn tồn tại trong mỗi con người khiến họ có thể nhận ra nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

 


Không chỉ phải sống với bệnh tật, thiếu đi tình thương của gia đình, những đứa trẻ nơi đây thậm chí còn không biết mình là ai, chúng không có tên, các chị chăm sóc ở đây đặt tên cho các em từ những nơi mà chúng bị bỏ lại. Những bữa cơm đạm bạc chỉ có chút đậu phụ trộn lẫn với vài cọng rau được đựng trong những xô, chậu; nhưng trớ trêu thay, đó lại là nguồn sống của các em mỗi ngày. Phía xa sau dãy nhà nơi các em đang ở là nơi an nghỉ của những bạn nhỏ đã không vượt qua được những cơn hành hạ của bệnh tật. Các em đã nằm lại trong lòng đất quê hương và không còn phải chịu đựng những cơn đau đớn, dày vò các em hàng ngày.

 

 

Chia tay Thụy An nhưng trong lòng chúng tôi vẫn còn đọng lại nhiều suy tư, lưu luyến, những xúc cảm khó có thể diễn đạt bằng lời. Những ánh mắt ngây ngô, có cái gì đó đăm chiêu, xa xăm của những đứa trẻ vô tội kém may mắn vẫn ám ảnh trong tâm trí chúng tôi. Buổi chiều lạnh làm không khí xung quanh thêm u buồn, làn sương trắng của buổi chiều đông bay vờn xung quanh càng tạo nên cảm giác u ám, mịt mờ như chính những mảnh đời bất hạnh nơi đây. Cùng với sự cảm thương, khâm phục nghị lực của các em, chúng tôi cũng vô cùng cảm kích trước tấm lòng của các cô, các chị đã chăm sóc, nuôi dưỡng cho các em nhỏ tật nguyền, dù cuộc sống của họ còn khó khăn nhưng họ đã dành nó để bao bọc những mảnh đời kém may mắn hơn.

 

 

Từ thiện Thụy An - Chuyến đi ấm áp tình người của Cộng đồng InfoQ

Các tin khác

infoq
THẮP SÁNG NỤ CƯỜI VÙNG CAO 2022 | MANG SÂN CHƠI ĐẾN VỚI TRẺ EM VÙNG BIÊN

Ngày 26, 27/11 vừa qua, chuyến xe “Thắp sáng nụ cười vùng cao 2022” đã chín...

infoq
Chương trình PHÁT ĐỒ ĂN TỪ THIỆN DÀNH CHO BỆNH NHÂN VIỆN HUYẾT HỌC- TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG

Với tinh thần tương thân tương ái, cảm thông và sẻ chia khó khăn với cộng ...

infoq
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT QUÀ CHO NGƯỜI VÔ GIA CƯ CỦA TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI NGÀY 23/09/2018

Hành trình Trải Nghiệm - Yêu Thương và Chia Sẻ Ban tổ chức InfoQ  và nh...

top pageTop